"คู่มือ...ทำกับข้าวเมืองเหนือประยุกต์" (ฉบับรีไซเคิ้ล) เล่มนี้ ผมขออนุญาตเรียกอย่างนี้ เพราะกระดากที่จะเรียกว่า "ตำรา" ผมเขียนขึ้นจากประสบการณ์ในการทำกับข้าวด้วยตนเองเกือบจะทุกวัน ตั้งแต่ยังเป็นเด็กจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่จนเกือบจะลาจากโลกใบนี้ไปแล้ว ส่วนหนึ่งซึ่งนับว่าเป็นส่วนมากที่สุดมาจากความทรงจำในอดีต ที่ได้อาสาเป็นลูกมือช่วยผู้ใหญ่ทำกับข้าวอยู่เสมอ... และทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ผมได้ตรวจสอบชำระข้อความบางท่อนบางตอนที่เป็นส่วนสาระสำคัญกับหนังสือ "ตำราทำกับข้าวเมืองเหนือ" เขียนโดย คุณสงวน โชติสุขรัตน์ ซึ่งเป็นบรมครูทางการหนังสือพิมพ์ขั้นปฐมของผม แล้วนำมาคลุกเคล้าผสมผสานเรียบเรียงเขียนขึ้นมาใหม่ในเชิง "เล่าสู่กันฟัง" ทั้งนี้ เพื่อสะดวกแก่คนรุ่นใหม่ จะได้นำเอาไปเป็น "คู่มือ" อนุรักษ์การทำกับข้าวของเมืองเหนือ ให้คงอยู่ถึงคนรุ่นต่อๆไป โดยคำนึงถึงวิธีการการทำกับข้าวเพื่อให้ทำกันได้อย่างง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร
"โปรดสังเกต.. ที่ช่อง url ด้านบนซ้าย ถ้าเป็น https กรุณาเปลี่ยนเป็น http แล้วกด enter เข้ามาใหม่ครับ"
@ คลิกที่นี่ ดูบนyoutube... @ ภาพรับปริญญามีต่อที่นี่... @ และที่นี่อีกจ้า... @ บัณฑิตรามฯรุ่น38(2555) ทุกคณะและทุกคน โหลดคลิปที่นี่...

วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

อ่าน/ดู "สามก๊ก" สามจบ คบไม่ได้...อิอิ



"สามก๊ก"
By: ธนวุฒิ ดุษฎีปัญจพร

ผมมี dvd สามก๊ก ฉบับสมบูรณ์ ซื้อมาเป็นสมบัติส่วนตัว ยกทั้งชุดกล่องสวยงามสี่พันแก่ๆเกือบห้าพัน เก็บรักษาไว้อย่างดี กะจะให้เป็นมรดกตกทอดถึง ลูก หลาน เหลน โหลน ล ะ ลาน ลิ ลี ลึ ลือ ลุ ลู โล๊ะ โล เลาะ ลอ เละ เล เลอะ เลอ...ทอดยาวไกลไปโน่น......

สามก๊ก dvd ชุดนี้ผมหวงยิ่งกว่าจงอางหวงไข่ เจ้าลูกชายโทนของผมมันนินทาให้ผมได้ยินตอนยกโขยงเพื่อนๆมาติวก่อนสอบที่บ้าน..."เฮ้ย! กล่องบนหิ้งนั่นอย่ายุ่ง ทองเชียวนะมึง พ่อกูหวงยิ่งกว่าเมียซะอีก(ก็แม่ของมันนั่นแหละ) เวลาดูยังไม่เอาลงมาดูเลย" แล้วตามติดมาด้วยคำถาม..."อ้าวแล้วเก็บไว้ทำไมล่ะ?"

ก็ผมหวงของผม เก็บรักษามันยังกะไข่ในหิน แผ่นงี้เงาวับไม่มีริ้วรอยให้รกตา ก็เพราะราคามันแพงหูฉี่นี่แหละ...ผมจะก๊อปเก็บไว้ดูชุดนึง ใช้แผ่น dvd-r 4.7gb ตั้ง 17 แผ่นรวม 84 ตอนเชียวนะ เพื่อนฝูงคนรู้จักมักคุ้นจะหยิบยืมผมก็ให้ชุดนี้ไป แต่มีข้อแม้...ต้องไม่จับแผ่นตรงๆ ให้จับขอบแผ่นทุกครั้งที่จับมันยัดใส่เครื่องเล่น รับปากรับคำยังงี้ก็โอเค...

ว่างๆก็งัดเอาสามก๊กชุดนี้แหละออกมาดู ถ้าอยากจะเห็นความตอแหลเจ้าเล่ห์เพทุบายของขงเบ้ง ให้ดูตอน ขงเบ้งไปเคารพศพจิวยี่ นั่นล่ะชัดเลย ดูวนไปวนมาตั้งแต่ซื้อมานับได้ 10 รอบแล้วมั้ง ไหนใครว่าอ่าน/ดูสามก๊กครบ 3 รอบคบไม่ได้ไง แต่...ผม 10 รอบแล้วยังคบหาสมาคมกันได้อยู่นะครับ...อิอิ


PlayList... สามก๊ก ตอนที่ 1 ถึง ตอนที่ 84จบ คลิกเข้าไปดูที่นี่...

สามก๊ก ฉบับนักบริหาร ตอนที่ 1 ถึง ตอนที่ 50 คลิกเข้าไปดูที่นี่...

สามก๊ก ฉบับนักบริหาร ตอนที่ 51 ถึง ตอนที่ 84จบ คลิกเข้าไปดูที่นี่...

* * * * *

สามก๊กฉบับนี้ ดูต่อเนื่องไม่มีคำวิจารณ์เหมือนฉบับนักบริหารนะครับ

**ดูสามก๊กตอนที่สนุกๆ "ขงเบ้งยุซุนกวนรบโจโฉ" เริ่มตั้งแต่ตอนที่ 30 เป็นต้นไป**

PlayList... สามก๊ก ตอนที่ 1 ถึง ตอนที่ 84

@ ศาสตร์เลี้ยงลูกให้ได้อย่างใจ..(41หน้า)


"สามก๊ก Three Kingdoms 2010"
By: ธนวุฒิ ดุษฎีปัญจพร

เมืองหลวงฉางอัน ตั๋งโต๊ะเข้าเมืองหลวงสร้างความหายนะครั้งยิ่งใหญ่ กุมอำนาจในราชสำนัก เสพสุขแสวงหาความสำราญ สังหารผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก สร้างความเคียดแค้นไปทั่วทั้งแผ่นดิน ลิโป้ขุนศึกที่มีความสามารถเก่งกล้าถูกตั๋งโต๊ะรับไว้เป็นลูกบุญธรรม ทำให้ตั๋งโต๊ะมีอำนาจล้นฟ้ามากยิ่งขึ้น

เพื่อขจัดภัยพิบัติให้ชาติบ้านเมือง โจโฉจงใจประจบสอพลอตั๋งโต๊ะจนเป็นที่ไว้วางใจ เพื่อหาโอกาสสังหารตั๋งโต๊ะ แต่กลับล้มเหลว การหลบหนีออกจากเมืองหลวงของโจโฉได้ร่ำร้องให้อ้วนเสี้ยว เล่าปี่ ซุนเกี๋ยนและบรรดาอ๋องสิบแปดหัวเมืองทั่วแผ่นดินผูกพันธมิตรต่อกรกับตั๋งโต๊ะ

หลังจากที่ต้องเผชิญกับการศึกอย่างรุนแรงหลายครั้ง ตั๋งโต๊ะจับกุมตัวฮ่องเต้ย้ายเมืองหลบหนี เผาเมืองหลวงพังพินาศย่อยยับ ในเวลาเดียวกัน กองทัพพันธมิตรสิบแปดอ๋องโดยมีซุนเกี๋ยนแห่งกังตั๋งเป็นผู้นำได้นำกองทัพยึดครองเมืองหลวงได้เป็นคนแรก ทั้งยังได้ตราแผ่นดินซึ่งแสดงถึงพระราชอำนาจของฮ่องเต้มาครอบครองอีกด้วยโดยได้นำตราแผ่นดินเก็บซ่อนเอาไว้ ทว่ากลับกลายเป็นการนำหายนะมาสู่ตนเอง บรรดาอ๋องทั้งหลายต่างพากันช่วงชิงตราแผ่นดินมาครอบครอง ทำให้กองทัพพันธมิตรสิบแปดอ๋องแตกแยกกัน นับแต่นั้นเป็นต้นมาบรรดาอ๋องทั้งหลายต่างก็พากันตั้งตนเป็นใหญ่ทำสงครามห้ำหั่นกันเอง

หลังจากที่ตั๋งโต๊ะย้ายเมืองหลวง ตั๋งโต๊ะก็ก่อกรรมทำเข็ญเพิ่มพูนเป็นทวีคูณ หวังหยุ่นขุนนางใหญ่ในราชสำนักร่วมมือกับเตียวเสี้ยนหญิงสาวซึ่งเปี่ยมคุณธรรมใช้กลยุทธหญิงงามและกลยุทธสร้างความแตกแยกเพื่อให้ตั๋งโต๊ะและลิโป้บาดหมางแตกแยกกัน ทั้งสองกลยุทธหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันจนกลายเป็นกลยุทธลูกโซ่ ด้วยกลยุทธอันปราดเปรื่องของหวังหยุ่นและการเสียสละของเตียวเสี้ยน ในที่สุดกลยุทธลูกโซ่ก็ประสบความสำเร็จ ทำให้ตั๋งโต๊ะต้องตายด้วยน้ำมือของลิโป้ลูกบุญธรรม แต่ในเวลาเดียวกัน เตียวเสี้ยนกลับพบว่านางหลงรักลิโป้เหยื่อของนางเข้าเสียแล้ว

การตายของตั๋งโต๊ะกลับสร้างความวุ่นวายไปทั่วทุกหนแห่งตั้งแต่ส่วนกลางจนถึงท้องถิ่นต่างๆ บรรดาผู้มีอำนาจพากันตั้งตนเป็นใหญ่บริเวณด้านเหนือแม่น้ำฮวงโห อ้วนเสี้ยวและโจโฉซึ่งเดิมทีเป็นพันธมิตรต่อกัน บัดนี้ต่างฝ่ายต่างพากันสยบบรรดาอ๋องจำนวนมากที่อยู่ด้านเหนือแม่น้ำฮวงโห รวมถึงลิโป้ซึ่งยากเอาชนะ ในที่สุดอ้วนเสี้ยวและโจโฉก็เปิดศึกสงครามครั้งใหญ่ซึ่งนับว่าเป็นศึกสงครามใหญ่ครั้งแรกในยุคสมัยสามก๊ก ศึกสงครามใหญ่ครั้งนี้ใช้ไพร่พลนับหมื่นซึ่งก็นำมาซึ่งความสูญเสียของไพร่พลนับหมื่นเช่นเดียวกัน...

"จุดเริ่มต้นของงานใหญ่ มักเกิดขึ้นเวลาที่เราจนตรอกทั้งสิ้น"

"..แนะนำ!! ดูสามก๊กให้สนุกได้อรรถรส เริ่มตั้งแต่ตอนที่ 40 เป็นต้นไป.."

* * * * *

"สามก๊ก Three Kingdoms 2010" ตั้งแต่ตอนแรกถึงตอนปัจจุบัน (ปรับเปลี่ยนคุณภาพ เป็น 720p HD)

และที่นี่..

หรือที่นี่.. (PlayList YouTube)

และหรือเลือกดูที่นี่...

* * * * *

เชิญหาความสำราญจากลิ้งค์ dailymotion HD 720p เริ่มตั้งแต่ EP.01 เป็นต้นไป
EP.01-Three Kingdoms-iseriesonline.net

* * * * *

ลิ้งค์ตอนต่อๆไป เชิญแสดงฝีมือค้นหาเอาเองจ้า..

* * * * *


* * * * *