"คู่มือ...ทำกับข้าวเมืองเหนือประยุกต์" (ฉบับรีไซเคิ้ล) เล่มนี้ ผมขออนุญาตเรียกอย่างนี้ เพราะกระดากที่จะเรียกว่า "ตำรา" ผมเขียนขึ้นจากประสบการณ์ในการทำกับข้าวด้วยตนเองเกือบจะทุกวัน ตั้งแต่ยังเป็นเด็กจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่จนเกือบจะลาจากโลกใบนี้ไปแล้ว ส่วนหนึ่งซึ่งนับว่าเป็นส่วนมากที่สุดมาจากความทรงจำในอดีต ที่ได้อาสาเป็นลูกมือช่วยผู้ใหญ่ทำกับข้าวอยู่เสมอ... และทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ผมได้ตรวจสอบชำระข้อความบางท่อนบางตอนที่เป็นส่วนสาระสำคัญกับหนังสือ "ตำราทำกับข้าวเมืองเหนือ" เขียนโดย คุณสงวน โชติสุขรัตน์ ซึ่งเป็นบรมครูทางการหนังสือพิมพ์ขั้นปฐมของผม แล้วนำมาคลุกเคล้าผสมผสานเรียบเรียงเขียนขึ้นมาใหม่ในเชิง "เล่าสู่กันฟัง" ทั้งนี้ เพื่อสะดวกแก่คนรุ่นใหม่ จะได้นำเอาไปเป็น "คู่มือ" อนุรักษ์การทำกับข้าวของเมืองเหนือ ให้คงอยู่ถึงคนรุ่นต่อๆไป โดยคำนึงถึงวิธีการการทำกับข้าวเพื่อให้ทำกันได้อย่างง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร
"โปรดสังเกต.. ที่ช่อง url ด้านบนซ้าย ถ้าเป็น https กรุณาเปลี่ยนเป็น http แล้วกด enter เข้ามาใหม่ครับ"
@ คลิกที่นี่ ดูบนyoutube... @ ภาพรับปริญญามีต่อที่นี่... @ และที่นี่อีกจ้า... @ บัณฑิตรามฯรุ่น38(2555) ทุกคณะและทุกคน โหลดคลิปที่นี่...

วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

รัฐบาลไหน?ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ?


รัฐบาลไหน?ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ?
By: "คนการเมือง"

"..วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2546 เวลา 20.30 น. "ทักษิณ"ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ชี้แจงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ สถานะการเงิน-การคลังของประเทศไทย รวมทั้งการชำระหนี้งวดสุดท้ายให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งสามารถชำระก่อนครบกำหนด 2 ปี.."

"รัฐบาลทักษิณใช้หนี้ไอเอ็มเอฟก้อนสุดท้ายก่อนครบกำหนด 2 ปี"

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 31 กรกฎาคม 2546 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ สถานะการเงิน-การคลังของประเทศไทย รวมทั้งการชำระหนี้งวดสุดท้ายให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งสามารถชำระก่อนครบกำหนด 2 ปี มีรายละเอียดดังนี้

"..... วิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 ทำให้ไทยต้องกู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) พร้อมกับยอมรับเงื่อนไขที่เข้มงวด ซึ่งเป็นบทเรียนที่เจ็บปวดและไม่อยากกลับไปอยู่ในสภาพนั้นอีก

ปัจจุบันเศรษฐกิจดีขึ้นโดยลำดับ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2546 รัฐบาลนี้(รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร)ได้ประกาศชำระหนี้ก้อนสุดท้ายกว่า 6 หมื่นล้านบาท ทำให้ไทยพ้นจากพันธกรณีกับไอเอ็มเอฟ สามารถดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเป็นของตนเอง

โดยไอเอ็มเอฟอนุมัติวงเงินให้ไทย 14,500 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่เบิกมาใช้จริงเพียง 12,296 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5.1 แสนล้านบาท

โดยรัฐบาลชุดที่แล้ว(รัฐบาลนายชวน หลีกภัย)ได้ชำระไป 1 หมื่นล้านบาท (2%ของหนี้ 5แสนล้านบาท) แต่รัฐบาลนี้(รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร)ได้ชำระครบทั้ง 5 แสนล้านบาท (98%ของหนี้ 5แสนล้านบาท) ทำให้ไทยพ้นจากพันธกรณีกับไอเอ็มเอฟ ....."

งวดที่ 1 พ.ศ.2543 ชำระโดย รัฐบาลนายชวน หลีกภัย

งวดที่ 2 - งวดที่ 12 พ.ศ.2544 ชำระโดย รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร

งวดที่ 13 - งวดที่ 34 พ.ศ.2545 ชำระโดย รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร

งวดที่ 35 - งวดสุดท้าย พ.ศ.2546 ชำระ(ก่อนครบกำหนด 2 ปี)โดย รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร

* * * * *

PlayList..วิสัยทัศน์ผู้นำประเทศที่แท้จริง 1

* * * * *

รัฐบาลลุงตู่..

* * * * *


* * * * *